Read more: http://vcupdesign.blogspot.com/2012/08/chia-main-body-thanh-2-hay-nhieu-cot.html#ixzz4vIRg9JDy

Thứ Tư, 4 tháng 7, 2012

Khoảng trống và phân tích khoảng trống giá (Gaps and Gap Analysis)


Những vấn đề cơ bản:
Khoảng trống và phân tích khoảng trống giá (Gaps and Gap Analysis)
Có bao giờ bạn thắc mắc tại sao lại có những khoảng trống giá (Gap) trên đồ thị gái và nó có ý nghĩa gì? Khoảng trống là một khu vực trên đồ thị giá, trong đó không có giao dịch. Thông thường nó xảy ra giữa điểm đóng cửa thị trường ngày hôm trước và mở của của ngày tiếp theo. Có rất nhiều lý do gây ra điều này, chẳng hạn như một báo cáo về kết quả hoạt động kinh doanh được công bố sau khi thị trường đóng cửa. Nếu kết quả kinh doanh tốt hơn đáng kể so với dự kiến, nhiều NĐT có thể đặt lệnh mua cho ngày hôm sau. Điều này làm cho giá mở cửa ngày hôm sau cao hơn nhiều so với giá đóng cửa ngày hôm trước. Nếu giao dịch ngày hôm đó tiếp tục duy trì trên điểm đó, một khoảng trống sẽ tồn tại trên đồ thị giá. Những khoảng trống có thể cung cấp bằng chứng cho thấy một điều gì đó quan trọng đã xảy ra với các yếu tố cơ bản (fundamental) hoặc tâm lý của đám đông (psychology of the crowd) đi kèm với diễn biến của thị trường. Xem hình bên dưới để nhận thấy một khoản trống giá trên đồ thị.
Những khoảng trống giá xuất hiện thường xuyên trên các đồ thị hàng ngày và hiếm hơn trên đồ thị tuần hoặc tháng: khoảng trống xuất hiện giữa ngày cuối tuần và ngày đầu tuần kế tiếp, hoặc giữa ngày cuối tháng và ngày đầu tháng sau. Khoảng trống có thể chia làm 4 loại cơ bản: Common (phổ biến) , Breakaway (phá vỡ), Runaway (tiếp tục) , Exhaustion (kiệt sức).
Có một câu nói khá cũ là thị trường không chứa những khoảng không (vacuum) và khoảng trống (gaps) sẽ được lấp đầy ( will be filled). Điều này có vẻ đúng với common và exhaustion gap, giữ vị thế và đợi điểm phá vỡ hoặc runaway gap được lấp đầy có thể phá hủy danh mục đầu tư của bạn. Tương tự như vậy, chờ đợi để có được lên tàu (on-board) trong xu hướng bằng việc đợi giá lấp đầy khoảng trống có thể làm bạn bỏ lỡ chuyến đi. Nhưng dù sao đi nữa, khoảng trống là một kỹ thuật quan trọng trong phân tích hành động giá và phân tích đồ thị, không nên bỏ qua.

 .

 Common Gaps:
Đôi khi được gọi là trading gap hoặc area gap, common gap thường xảy ra khi không có biến cố. Trong thực tế, chúng có thể được tạo ra do giao dịch không hưởng quyền nhận cổ tức khi khối lượng giao dịch thấp. Những khoảng trống này là phố biến và thông thường nó nhanh chóng được lấp đầy (get filled). Lấp đầy có nghĩa là sau một thời gian (vài ngày đến vài tuần) thường thoái lui ít nhất cho đến mức giá của ngày cuối cùng trước khi tạo ra khoảng trống. Điều này cũng được biết đến như thu hẹp khoảng trống (closing the gap) Dưới đây là một đồ thị của hay commons gap mà đã được lấp đầy (closing or filling).

Một common gap thường xuất hiện trong một kênh giao dịch (trading range) hoặc khu vực tích lũy (tắc nghẽn- congestion) và nhấn mạnh sự thiếu hấp dẫn của chứng khoán tại thời điểm đó và càng trầm trọng hơn với khối lượng giao dịch thấp. Nhận biết loại khoảng trống này là điều cần thiết, những ngi ngờ về khả năng nó mang lại một cơ hội kinh doanh.
Breakaway Gaps
Breakaway là một loại khoảng trống khá thú vị. Chúng xảy ra khi hành động giá phá vỡ khỏi kênh giao dịch hoặc vùng tích lũy của thị trường. Vùng tích lũy hay tắc nghẽn (congestion area) chỉ là một vùng giá mà tại đó thị trường đã giao dịch trong một khoảng thời gian, thường là một vài tuần hoặc lâu hơn. Khu vực gần vùng đỉnh của vùng tích lũy thường là một vùng kháng cự khi tiếp cận từ dưới lên. Tương tự vậy, khu vực gần phía đáy của vùng tích lũy thường là một vùng chống đỡ khi tiếp cận từ trên xuống. Để thoát ra khỏi những khu vực này, yêu cầu thị trường phải tích cực, hoặc là nhiều người mua hơn người bán để giá phá vỡ lên trên hoặc nhiều người bán hơn người mua để phá vỡ xuống dưới.


Khối lượng sẽ phải tăng lên đáng kể, vì không chỉ gia tăng sự tích cực, mà còn vì nhiều người đang nắm giữ vị thế ở phía bất lợi của điểm phá vỡ, họ cần phải mua lại (cover)  hoặc bán chúng. Sẽ là tốt hơn nếu khối lượng không có đột biến cho đến khi xuất hiện gap. Điều này có nghĩa là sự thay đổi trong xu hướng của thị trường có hội tiếp tục. Điểm phá vỡ bây giờ trở thành một mức chống đỡ mới (nếu là phá vỡ xuống) và kháng cự (nếu là phá vỡ lên). Nếu được kết hợp với khối lượng tốt, gap sẽ lấp đầy sớm hơn. Hoặc nó có thể mất một thời gian dài. Đi với thực tế là một xu hướng mới có thể được tạo ra trong hướng hiện tại của chứng khoán. Chú ý trong đồ thị dưới đây, giá đã hơn 2 tháng duy trì trên mức 41. Cố phiếu phá vỡ mức 41, với khối lượng gia tăng và một breakaway gap xuất hiện.

Một xác nhận tốt cho các trading gap là nếu chúng được kết hợp với các mẫu hình cổ điển. Ví dụ. nếu một mẫu hình tam giác hướng lên (ascending triangle) đột nhiên có một khoảng trống phá vỡ lên trên, điều này có thể sẽ tạo ra các cơ hội giao dịch tốt hơn nhiều so với một breakaway gap xuất hiện mà không có sự mẫu hình nào kết hợp với nó. Đồ thị dưới đây là một ví dụ về sự kết hợp giữa breakaway gap và ascending triangle.
Runaway Gaps
Runaway gaps hay còn gọi là Measuring gaps, và nó sẽ mô tả tốt nhất cho những khoảng trống do sự mối quan tâm đến chứng khoán tăng lên. Đối với một Runaway trong một xu hướng tăng, nó thường là kết quả của việc các nhà đầu cơ, những người mà đã không tham gia vào thị trường trong những dịch chuyển ban đầu của xu hướng và cho chờ sự giật lùi trong giá, nhưng điều đó không xảy ra. Họ quyết định tăng mua đột ngột và giá tạo thành một khoảng trống bên trên giá đóng cửa ngày hôm trước. Đây là loại khoảng trống tượng trưng cho sự hoảng loạn trong các nhà đầu cơ. Ngoài ra, một xu hướng tăng tốt có thể có những Runaway gaps gây ra bởi các sự kiện tin tức quan trọng tạo thành mối quan tâm mới tới chứng khoán. Trong đồ thị bên dưới, lưu ý về sự gia tăng đáng kể của khối lượng trong và sau Rrunaway gap.

Runaway gaps cũng có thể xảy ra trong xu hướng xuống. Nó thường là kết quả của việc thanh lý chứng khoán gia tăng do việc các nhà đầu cơ, và người mua, họ đứng bên lề (đứng ngoài- sideline). Điều này có thể trở nên nghiêm trọng nếu những người đang nắm giữ cổ phiếu dần dần cũng sẽ hoảng sợ và bán- nhưng họ bán cho ai? Giá tiếp tục giảm và khoảng trống mở xuống để tìm người mua. Quả thật đây không phải là một tình huống tốt.
Thuật ngữ measuring gap được sử dụng thay runaway gaps để nhận biết xu hướng đang diễn ra kéo dài bao lâu nữa. Về lý thuyết, measuring gap xảy ra ở giữa, hoặc một nửa của xu hướng.
Exhaustion Gaps
Exhaustion gaps xảy ra gần cuối ở xu hướng tăng hoặc xu hướng giảm. Nhiều lần đó là tín hiệu đầu tiên của sự kết thúc sự dịch chuyển. Nó được xác định bởi khối lượng lớn và chênh lệch giá lớn giữa giá đóng cửa ngày hôm trước và giá mở cửa ngày tiếp theo. Nó có thể dễ dàng bị nhầm lẫn với runaway nếu không nhận thấy khối lượng đặt biệt cao.  Nó gần như là một trạng thái hoảng loạn nếu khoảng trống xuất hiện sau một quá trình giảm dài, nơi mà sự bi quan đã được thiết lập. Bán tấc cả các vị thế để thanh lý cố phiếu trên thị trường không phải là không phổ biến. Exhaustion gap sẽ được nhanh chóng lấp đầy bởi sử đảo chiều trong xu hướng giá. Tương tự vậy, nếu chúng xảy ra trong một dịch chuyển tăng. Sự hưng phấn quá mức trong các nhà đầu cơ và người mua không thể có đủ cổ phiếu. Giá mở gap với khối lượng rất lớn, sau đó, quá trình chốt lời (profit taking) diễn ra, nhu cầu về chứng khoán cạn đi. Giá giảm, và một sự thay đổi đáng kể trong xu hướng có thể xảy ra. Exhaustion gap có lẽ là dễ để giao dịch và thu lợi nhuận nhất. Trong đồ thị, chú ý rằng, giá có thêm vài ngày giao dịch tăng trước khi các cổ phiếu giảm mạnh trở lại. Khối lượng cao ở đây cho thấy có thể là một Exhaustion hoặc Runaway gap. Nhưng bởi vì kích thước của gap và khối lượng gần gấp đôi, một exhaustion gap đã xuất hiện ở đây.


Kết luận:
Có một câu nói khá cũ là thị trường không chứa những khoảng không (vacuum) và khoảng trống (gaps) sẽ được lấp đầy ( will be filled). Điều này có vẻ đúng với common và exhaustion gap, giữ vị thế và đợi điểm phá vỡ hoặc runaway gap được lấp đầy có thể phá hủy danh mục đầu tư của bạn. Tương tự như vậy, chờ đợi để có được lên tàu (on-board) trong xu hướng bằng việc đợi giá lấp đầy khoảng trống có thể làm bạn bỏ lỡ chuyến đi. Nhưng dù sao đi nữa, khoảng trống là một kỹ thuật quan trọng trong phân tích hành động giá và phân tích đồ thị, không nên bỏ qua.

                                                Lược dịch từ  http://stockcharts.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét